or

English | Tiếng Việt

Giới Thiệu về Nhập Thất Mùa Đông Của Tu Viện Lungngön

Jigme Lingpa
(1729-1798)

speech emanation
Patrul Rinpoche
(1808-1887)

mind emanation
Do Khyentse Yeshe Dorje (1800-1866)

body emanation
Jamyang Khyentse Wangpo (1820-1892)

Do Khyentse Yeshe Dorje (1800-1866), là vị tổ được tái sinh ngay sau khi Ngài Rigdzin Jigme Lingpa viên tịch (1729-1798) đã thành lập Tu viện Lungngön vào năm 1828. Tu viện được tọa lạc tại Amdo, đây là một trong ba vùng cao nguyên của Tây Tạng, trong quận Gande, thuộc Golog, tỉnh Thanh Hải.

Trước đây, tu viện Lunngön là một tu viện được thiết kế theo lối sống của người du mục, gồm những căn lều làm bằng những tấm da thú, tu viện cứ phải di chuyển hết vùng này đến vùng khác tùy theo mùa đông hay mùa hè. Mãi đến đời tu viện trưởng thứ chín, Ngài Kyabje Pema Tumdrak Dorje (1934-2009), tu viện mới được xây dựng tại một nơi cố định vào năm 1985.

Trong truyền thống của các tu viện ở Tây Tạng xưa kia, việc thọ nhận giáo Pháp thường chỉ dành riêng cho tăng sĩ, rất hiếm người thế tục được thọ nhận. Tuy nhiên, riêng tu viện Lungngon từ ban đầu đã có một truyền thống độc đáo: mọi người, dù là người tại gia hay xuất gia, dẫu nam hay nữ, tất cả đều có thể đến tu viện để nghe các buổi giảng giáo Pháp, chẳng hạn như giáo lý thâm sâu về Sáu Thân Trung Ấm…

Ngài Jamyang Khyentse Wangpo Pema Ösal Dongak Lingpa (1820-1892) sinh ra ở Kham vào thế kỷ thứ XIX, và là hóa thân tái sinh của Tổ Rigdzin Jigme Lingpa. Ngài lớn lên như một đóa hoa sen trắng uy nghi giữa khu vườn Tulku Tây Tạng. Không chỉ là một học giả, Ngài còn là một thành tựu giả, và đã khai truyền bảy loại giáo Pháp khác nhau. Ngài chính là hiện thân của Đức Liên Hoa Sanh. Ngài đã ban truyền quán đảnh và những giáo huấn của Pháp sáu thân trung ấm cùng các giáo Pháp bổn tôn hiền minh và phẫn nộ của cõi trung ấm cho Lama Pema Lhundrup và nói với đạo sư này: "Ông hãy tới Golog truyền giảng giáo Pháp Đại Hoàng Thiện, giáo Pháp Sáu Thân Trung Ấm, sẽ làm lợi lạc được rất nhiều người."

Pema Lhundrup thừa lệnh đến Golog, nơi đây Ngài đã gặp tổ Do Khyentse và nói cho tổ Do Khyentse biết sứ mệnh mà Ngài đã được giao phó. Tổ Do Khyentse nghe xong rất hài lòng và bảo: "Từ bây giờ trở đi, ông nên truyền giảng giáo Pháp Sáu Thân Trung Ấm trong tu viện Lungngön."

Trải qua nhiều năm, Pema Lhundrup truyền giảng giáo Pháp sáu thân trung ấm và giáo Pháp giải thoát qua sự nghe trong cõi Trung Ấm. Tổ Do Khyentse cũng vậy, Ngài cũng truyền giảng về giáp Pháp trung ấm tại tu viện Lungngön.

Giáo Pháp Sáu Thân Trung Ấm là những hướng dẫn tâm đắc của Ngài Liên Hoa Sanh đã được cất giấu cẩn mật như một báu vật và được khai quật bởi Khai Mật Tạng Karma Lingpa (1326-1386). Giáo Pháp này có những hướng dẫn cực kỳ quan trọng, ví dụ như những lời giảng nói về Sáu Thân Trung Ấm bao gồm toàn bộ những giai đoạn của một đời người; sự thể hiện của Sáu Thân Trung Ấm như hiển lộ của chính tâm thức mình, cái khoảnh khắc đầu tiên của cái chết trong cõi trung ấm của tự tánh, hành giả giải thoát ngay trong căn bản của tâm, hoặc hành giả giải thoát sau đó trong cõi trung ấm của pháp thân, khi có sự xuất hiện của các vị bổn tôn hiền minh và phẫn nộ. Sau đó là bardo Trở Thành khi người ta có thể nhập tái sinh là một Tulku.

Lama Pema Lhundrup truyền bá giáo Pháp của Ngài cho thành tựu giả Đại Hoàn Thiện Puru Lama Kunzang Rigdzin. Vị này là tái sinh của Ngài Yudra Nyingpo và là đệ tử của Ngài Adzom Drukpa Natsok Rangdrol (1842-1924).

Kunzang Rigdzin truyền lại cho Washul Lama Sonam Khedrup. Đạo sư là hóa thân của Bồ Tát Sarvanivaranavishkambhin và cũng là đệ tử của Ngài Dodrupchen Jigme TenPay Nyima (1865-1926).

Đạo sư Sonam Khedrup truyền lại cho Kyabje Pema Dorje Tumdrak (Lama Sang) một hóa thân của Kim Cương Thủ và Lhalung Palgyi Dorje, Ngài là đệ tử của Palyul Choktrul Jampal Gyepay Dorje và một số vị khác.

Lama Sang truyền những giáo Pháp này lại cho tôi, Hungkar Dorje, là người đã được công nhận là tái sinh của Do Khyentse, và hiện nay là tu viện trưởng đời thứ mười của tu viện Lungngön.

Từ khi Pema Tumdrak Dorje, còn được gọi là Lama Sang, qua đời, tôi dành nhiều thì giờ và đặt trọng tâm của mình vào vào việc khuyếch trương Nhập Thất Mùa Đông. Năm 2010 tôi đã thuyết giảng bộ Pháp Lời Vàng Của Thầy Tôi, năm 2011 giảng về giáo lý của Sáu Thân Trung Ấm dựa theo bộ kinh Giáo Pháp Thâm Sâu Vi Diệu của Những vị Bổn Tôn Phẫn Nộ và Hiền Minh: Giải Thoát Thần Tốc Trong Cõi Trung Ấm, và năm 2012 "Giai Trình Của Đạo Lộ Giác Ngộ" của Ngài Tsongkapa.

Mùa đông năm nay, trong khóa Nhập Thất Mùa Đông 2013, tôi sẽ thuyết giảng về bộ Pháp Sự Trường Tồn Tối Thượng(Uttaratantra), trong đó mô tả về phật tánh.

Việc truyền bá giáo pháp hoặc dòng truyền thừa diễn ra khi một vị đạo sư cao cấp đang nắm giữ và thuyết giảng giáo pháp của dòng truyền thừa ủy thác và lời tiên tri cho người có thực hành đúng đắn, có niềm tin với đạo sư và dòng truyền thừa, có cam kết thanh tịnh, cần mẫn và có trí tuệ; nói cho họ biết những thực hành này hoặc thực hành kia là thực hành chính yếu của họ và bảo họ phải truyền bá dòng truyền thừa cho những người khác.

Gần đây do các sự cải tiến về giao thông vận tải nên sự đi lại đến tu viện đã trở thành dễ dàng hơn và số lượng người đến tham dự Nhập Thất Mùa Đông đã tăng dần mỗi năm, bây giờ con số đó đã tăng lên từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn.

Trách nhiệm của tôi là để bảo tồn giáo Pháp của dòng truyền thừa từ các vị tổ đời trước. Với một động lực thanh tịnh để hướng dẫn đúng đắng cho tất cả thiện nam, tín nữ đã có nối kết nối với tôi qua nghiệp hoặc lời cầu nguyện, để tình yêu thương, và lòng từ bi và tri kiến của lý nhân duyên được phát sinh trong tâm thức của họ, và nhờ vậy họ sẽ được tái sinh vào các cõi như Cực Lạc, Zangdok Palri và Shambhala; từ đó họ sẽ dễ dàng đạt được cảnh giới giải thoát vì nơi đây tất cả mọi phiền não và chướng ngại đều không còn nữa.

Phước lành của Pháp sâu xa này là bất khả tư nghì. Lịch sử những giáo pháp Nhập Thất Mùa Đông rất sâu dày. Có rất nhiều người với đức tin và lòng sùng mộ nghe những giáo Pháp này và thực hành, họ đã không còn sợ hãi trước cái chết nữa. Họ an nhiên đến cửa tử trong tư thế thực hành bổn sư du già (guru yoga) hoặc khi cận tử đã nhìn thấy rõ ràng các vị bổn tôn và các vị đạo sư. Một số khác nhìn thấy Phật A Di Đà đến để rước họ. Có người chết giảng Pháp cho gia đình của họ. Có người chết trong tư thế ngồi kiết già, và có người thì trong khi nằm ở tư thế sư tử.

Trong những năm gần đây, có rất nhiều người đến từ các quốc gia khác nhau có ước nguyện muốn kết nối với nhập thất mùa đông. Nếu quí vị hoan hỷ với niềm tin vào nhập thất mùa đông này, quí vị chắc chắn sẽ nhận được phước lành cùng với chúng tôi. Vì vậy, tôi đã viết lược sử này để giới thiệu ngắn gọn về Nhập Thất Mùa Đông.

Hungkar Dorje Ngày 17th tháng 11, năm 2013

Tibet Clock:


Register